Hàng loạt công trình giao thông nghìn tỷ được khởi công đầu xuân
Ngày đăng: 19/02/2014 - Lượt xem: 976
Trong hai tháng đầu năm 2014, 4 dự án giao thông quan trọng đã được khởi công xây dựng gồm: công cầu Long Bình - Chray Thom, cầu Kiệu, cầu Mỹ Lợi tại km 34+826, cầu vượt biển tại Hải Phòng.
Hai Thủ tướng phát lệnh khởi công cầu Long Bình - Chray Thom
Sáng
ngày 14/1/2014, Thủ tướng nước ta Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng
Campuchia Hunsen đã dự Lễ khởi công Dự án cầu Long Bình - Chrey Thom,
cây cầu nối liền tỉnh An Giang của Việt Nam với tỉnh Kandal của
Campuchia. Đây là công trình giao thông lớn thứ 2 tại Campuchia được xây
dựng bằng nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ Việt Nam, sau dự án
quốc lộ 78.
Cầu Long Bình-Chrey Thom có tổng chiều dài gần 5.700 m, với tổng mức đầu tư khoảng 38 triệu USD,
dự kiến sẽ hoàn thành sau 20 tháng thi công. Sau khi hoàn thành, cầu
Long Bình-Chrey Thom sẽ là tuyến đường ngắn nhất nối thủ đô Phnom Penh -
Campuchia tới biên giới Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển
kinh tế, thương mại giữa hai nước cũng như góp phần xóa đói giảm nghèo ở
những khu vực biên giới còn nhiều khó khăn của hai nước.
Cầu Long
Bình – Chrey Thom có quy mô thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và
bê tông dự ứng lực, kết cấu nhịp chính dạng dầm hộp thi công theo phương
pháp đúc hẫng cân bằng. Phương tiện qua lại có thể đi với với vận tốc
80km/h, tĩnh không thông thuyền 7m, chiều rộng 30m.
Khởi công xây cầu kết nối 2 tỉnh Long An và Tiền Giang
Ngày
25/1/2014, tại tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT vừa chính thức khởi công xây
dựng dự án công trình cầu Mỹ Lợi tại km 34+826, QL 50 nối huyện Cần Đước
(Long An) và Gò Công (Tiền Giang). Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến
khoảng 2,691km. Thời gian thực hiện dự án là 18 tháng; thời gian thu phí
hoàn vốn khoảng 28 năm 04 tháng; thời gian bảo hành 28 năm.
Bộ GTVT đã lựa chọn Liên danh Công ty CP Phát triển bất động sản Phát
Đạt và Công ty CP Bê tông 620 Long An là Nhà đầu tư thực hiện dự án theo
hình thức Hợp đồng xây dựng – kinh doanh - chuyển giao (BOT) với Tổng mức đầu tư là 1.438 tỷ 952 triệu đồng, trong đó tổng vốn đầu tư BOT là 1.312 tỷ 971 triệu đồng, còn lại là vốn ngân sách Nhà nước.
Dự
án cầu Mỹ Lợi bắc qua sông Vàm Cỏ được đánh giá có tầm quan trọng đặc
biệt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Tiền Giang và
Long An nói riêng và cả khu vực ĐBSCL. Việc đầu tư xây dựng dự án cầu Mỹ
Lợi góp phần khai thông tuyến QL 50, hoàn thiện mạng lưới giao thông
đường bộ, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực, tăng cường
củng cố an ninh, quốc phòng các tỉnh phía Đông Nam và TP HCM.
Khởi công xây cầu Kiệu
Sáng
5/2/2014 (mùng 6 tết), Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trinh nâng cấp
đô thị TP.HCM đã làm lễ khởi công xây dựng cầu Kiệu mới, băng qua kênh
Nhiêu Lộc - Thị Nghè, nối đường Phan Đình Phùng (Q.Phú Nhuận) và đường
Hai Bà Trưng (Q.1).
Cầu Kiệu mới được xây dựng dài 77 m, rộng 20 m (gồm cả
lề bộ hành) cho 4 làn xe. Cầu được nâng cao độ tĩnh không 2,5 m cho ôtô
con và xe máy, thông suốt trên đường Hoàng Sa và Trường Sa - hai tuyến
đường ven kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè.
Theo kế hoạch, từ
đây đến cuối tháng 2-2014, hoàn thành tháo dỡ cầu Kiệu cũ và đến cuối
thàng 7-2014 hoàn thành cầu mới. Trước đó, ban quản lý trên cũng đóng
các cầu Bông (quận 1 và Bình Thạnh), Lê Văn Sỹ (quận 3) và Hậu Giang
(quận 6) và phá dỡ để xây mới. Tổng vốn đầu tư xây bốn cầu này là 30 triệu USD với thời gian dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2014.
Khởi công xây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á tại Hải Phòng
Sáng
ngày 15/2/2014 tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ (Hải Phòng) diễn ra Lễ
khởi công cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Đây là công trình hiện đại, có quy mô
đầu tư lớn với tổng mức đầu tư 11.600 tỷ đồng. Liên
danh nhà thầu xây dựng Sumitomo Mitsui (Nhật Bản), TCty Xây dựng Trường
Sơn và TCty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đã chính thức
trở thành nhà thầu thi công Gói thầu số 6 của dự án.
Dự án gồm 5,44km cầu vượt biển và phần đường dẫn dài 10,19km. Với chiều
dài này, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sau khi hoàn thành sẽ là cây cầu vượt
biển dài nhất Việt Nam, đồng thời cũng là cây cầu vượt biển dài nhất
Đông Nam Á. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật
Bản và vốn đối ứng của Việt Nam. Dự kiến cây cầu vượt biển dài nhất Việt
Nam này sẽ được hoàn thành vào năm 2017. Theo
Bộ Giao thông Vận tải, năm 2014, ngành giao thông sẽ khởi công 35 công
trình và hoàn thành 58 dự án lớn. Riêng các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc
lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên sẽ phấn đấu hoàn
thành vào năm 2016.
(Nguồn: cafef.vn)